Thủ tục thay đổi vốn điều lệ công ty cổ phần

Thủ tục thay đổi vốn điều lệ công ty cổ phần theo quy định của Luật Doanh nghiệp và các văn bản hướng dẫn thi hành. Trong vòng 10 ngày, kể từ ngày thay đổi vốn điều lệ, công ty cổ phần phải thực hiện thủ tục đăng ký thay đổi vốn điều lệ với cơ quan đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

Thủ tục thay đổi vốn điều lệ công ty cổ phần
Thủ tục thay đổi vốn điều lệ công ty cổ phần 2

Vốn điều lệ công ty cổ phần

Vốn điều lệ của công ty cổ phần là tổng giá trị mệnh giá của tất cả các cổ phần mà các cổ đông đã đăng ký mua và cam kết thanh toán khi thành lập công ty hoặc trong quá trình hoạt động. Nó thể hiện số vốn ban đầu mà các cổ đông đóng góp để hình thành nên tài sản của công ty, phục vụ cho các hoạt động kinh doanh.

Trong công ty cổ phần, vốn điều lệ được chia thành nhiều cổ phần có giá trị bằng nhau, gọi là mệnh giá cổ phần. Mỗi cổ đông sở hữu một số lượng cổ phần nhất định, tương ứng với tỷ lệ vốn góp và quyền lợi của họ trong công ty.

Vốn điều lệ có vai trò quan trọng trong việc xác định trách nhiệm tài chính của công ty và cổ đông, cũng như trong việc thu hút đầu tư và mở rộng quy mô kinh doanh. Việc thay đổi vốn điều lệ phải tuân thủ các quy định của pháp luật, và thường được thực hiện thông qua việc phát hành thêm cổ phần, chuyển nhượng cổ phần, hoặc giảm vốn theo quyết định của Đại hội đồng cổ đông.

Hồ sơ đăng ký thay đổi vốn điều lệ công ty cổ phần

Khi công ty cổ phần muốn đăng ký thay đổi vốn điều lệ, cần chuẩn bị một bộ hồ sơ đầy đủ và hợp lệ để nộp lên Phòng Đăng ký kinh doanh nơi công ty đặt trụ sở chính. Dưới đây là các giấy tờ cần thiết trong hồ sơ:

1/ Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp

Doanh nghiệp soạn thảo Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp theo mẫu tại Phụ lục II-1 ban hành kèm theo Thông tư số 01/2021/TT-BKHĐT. Thông báo này do người đại diện theo pháp luật của công ty ký.

Thông báo này bao gồm các nội dung cụ thể như: Tên, mã số doanh nghiệp, mã số thuế hoặc số Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; Nội dung thay đổi về vốn điều lệ, lý do và thời điểm thay đổi.

2/ Nghị quyết, quyết định và biên bản họp của Đại hội đồng cổ đông

Công ty tổ chức Đại hội đồng cổ đông để thông qua việc thay đổi vốn điều lệ. Biên bản, nghị quyết, quyết định của Đại hội đồng cổ đông phải được thông qua tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông theo đúng quy định về tỷ lệ tham dự, tỷ lệ biểu quyết theo quy định của Luật Doanh nghiệp và Điều lệ công ty.

Biên bản họp Đại hội đồng cổ đông phải ghi nhận đầy đủ quá trình thảo luận, biểu quyết và kết quả thông qua việc thay đổi vốn điều lệ. Nghị quyết hoặc quyết định của Đại hội đồng cổ đông phải ghi rõ quyết định về việc thay đổi vốn điều lệ, phương thức thực hiện (phát hành cổ phần mới, mua lại cổ phần của cổ đông, …).

3/ Văn bản chấp thuận của Cơ quan đăng ký đầu tư (nếu có)

Áp dụng trong trường hợp có sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài hoặc tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài vào công ty. Văn bản này là sự chấp thuận về việc góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp theo quy định của Luật Đầu tư.

4/ Cam kết bảo đảm thanh toán các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác (trường hợp giảm vốn điều lệ)

Trường hợp công ty đăng ký giảm vốn điều lệ thì hồ sơ phải có văn bản cam kết của công ty, bảo đảm thanh toán đầy đủ các khoản nợ và các nghĩa vụ tài sản khác khi đến hạn. Văn bản này do người đại diện theo pháp luật của công ty ký. Kèm theo cam kết này là báo cáo tài chính gần nhất của công ty, phản ánh chính xác tình hình tài chính của công ty tại thời điểm gần nhất với quyết định giảm vốn điều lệ.

5/ Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần hoặc các giấy tờ chứng minh hoàn tất việc chuyển nhượng (trường hợp thay đổi do chuyển nhượng cổ phần)

Trường hợp công ty thay đổi vốn điều lệ do chuyển nhượng cổ phần thì công ty phải nộp kèm theo hợp đồng chuyển nhượng cổ phần đã ký kết và các giấy tờ chứng minh công ty đã thanh toán đầy đủ tiền mua lại cổ phần (uỷ nhiệm chi, giấy nhận tiền, …)

6/ Văn bản ủy quyền (nếu người nộp hồ sơ không phải là người đại diện theo pháp luật của công ty)

Nếu người đại diện theo pháp luật của công ty không trực tiếp thực hiện thủ tục đăng ký thay đổi vốn điều lệ mà giao cho người khác thực hiện thì hồ sơ đăng ký phải có giấy uỷ quyền của người đại diện theo pháp luật cho người được uỷ quyền đi thực hiện thủ tục với cơ quan đăng ký kinh doanh. Kèm theo giấy uỷ quyền này phải có bản sao căn cước công dân hoặc hộ chiếu của người đại diện theo uỷ quyền.

Trường hợp tăng vốn điều lệ thông qua chào bán cổ phần

Trường hợp công ty đăng ký tăng vốn điều lệ thông qua hình thức chào bán cổ phần thì hồ sơ đăng ký thay đổi vốn điều lệ công ty cổ phần phải có thêm các tài liệu, giấy tờ sau:

Nghị quyết và biên bản họp của Đại hội đồng cổ đông về việc chào bán cổ phần để tăng vốn điều lệ. Trong đó, cần nêu rõ: Số lượng cổ phần dự kiến chào bán; Phương thức chào bán; Giao Hội đồng quản trị thực hiện thủ tục đăng ký tăng vốn điều lệ sau mỗi đợt bán cổ phần.

Nghị quyết, quyết định và biên bản họp của Hội đồng quản trị về việc đăng ký tăng vốn điều lệ sau khi kết thúc mỗi đợt bán cổ phần.

Thủ tục thay đổi vốn điều lệ công ty cổ phần

1. Đăng ký tài khoản trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp

Trước khi nộp hồ sơ online, doanh nghiệp cần đăng ký và kích hoạt tài khoản trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Người nộp hồ sơ truy cập vào website và tạo tài khoản bằng cách điền đầy đủ thông tin cần thiết, sau đó kích hoạt tài khoản qua email được hệ thống gửi sau khi hoàn tất đăng ký.

2. Điền đầy đủ thông tin hồ sơ trên hệ thống

Sau khi chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết và đăng ký tài khoản, doanh nghiệp tiến hành nộp hồ sơ online theo các bước sau:

  • Bước 1: Đăng nhập vào Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
  • Bước 2: Chọn mục “Đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp”, chọn loại thay đổi là “vốn điều lệ”.
  • Bước 3: Điền các thông tin liên quan về vốn điều lệ của công ty (trước và sau khi thay đổi), phương án tăng/giảm vốn, ngày hiệu lực của quyết định thay đổi, và các thông tin chi tiết khác theo yêu cầu của hệ thống.
  • Bước 4: Tải các tệp hồ sơ đã chuẩn bị lên hệ thống dưới dạng PDF.
  • Bước 5: Ký bằng tài khoản đăng ký kinh doanh hoặc chữ ký số đã đăng ký.
  • Bước 6: Gửi hồ sơ, thanh toán trực tuyến và theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ trực tiếp trên hệ thống.

3. Xử lý hồ sơ

Sau khi nộp hồ sơ, Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi doanh nghiệp đăng ký sẽ tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ. Nếu hồ sơ hợp lệ, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp với thông tin vốn điều lệ mới. Nếu hồ sơ chưa hợp lệ, doanh nghiệp sẽ nhận được thông báo yêu cầu chỉnh sửa hoặc bổ sung hồ sơ. Thời gian xử lý hồ sơ là 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ.

4. Nhận kết quả

Doanh nghiệp có thể chọn nhận kết quả là giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mới trực tiếp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư hoặc nhận qua đường bưu điện nếu có đăng ký và trả phí cho dịch vụ bưu chính.

Liên hệ ngay với Chúng tôi:

CÔNG TY LUẬT TNHH DCNH LAW

Địa chỉ: 38B Trần Nhật Duật, phường Phước Hoà, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà

Điện thoại: 0343320223 – 0974278893

Email: [email protected]

5/5 - (1 bình chọn)