Thủ tục nhận cha con khi chưa đăng ký kết hôn

Thủ tục nhận cha con khi chưa đăng ký kết hôn nhằm đảm bảo quyền lợi của cả người cha và con, đồng thời bảo vệ tính pháp lý về nhân thân trong các quan hệ gia đình.

Thủ tục nhận cha con khi chưa đăng ký kết hôn
Thủ tục nhận cha con khi chưa đăng ký kết hôn 2

Con ngoài giá thú là gì?

Con ngoài giá thú là thuật ngữ dùng để chỉ những đứa trẻ sinh ra khi cha mẹ của chúng không có hôn nhân hợp pháp, tức là cha mẹ chưa đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật. Trong những trường hợp này, mối quan hệ giữa cha mẹ và con vẫn tồn tại, nhưng không được pháp luật thừa nhận theo quy định về hôn nhân gia đình như trong trường hợp con sinh ra trong giá thú (khi cha mẹ đã kết hôn hợp pháp).

Mặc dù cha mẹ không có hôn nhân hợp pháp, nhưng con ngoài giá thú vẫn có đầy đủ các quyền lợi như con trong giá thú, bao gồm quyền được cha mẹ nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục và cấp dưỡng, quyền thừa kế tài sản từ cha mẹ.

Xác định cha, mẹ, con khi cha, mẹ không có hôn nhân hợp pháp

Cha mẹ không có hôn nhân hợp pháp là cụm từ dùng để chỉ mối quan hệ giữa người cha và người mẹ khi họ không đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật. Điều này có nghĩa là hai người không có giấy chứng nhận kết hôn do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp, nên quan hệ của họ không được coi là một quan hệ vợ chồng hợp pháp về mặt pháp lý. Cha mẹ không có hôn nhân hợp pháp có thể bao gồm 02 trường hợp:

  • Người cha và người mẹ đều độc thân, sống chung với nhau như vợ chồng nhưng không có đăng ký kết hôn
  • Người cha hoặc người mẹ hoặc cả hai đang tồn tại một mối quan hệ hôn nhân hợp pháp với người khác nhưng có quan hệ tình cảm ngoài hôn nhân dẫn đến có con.

Khi giữa cha, mẹ không tồn tại hôn nhân hợp pháp thì việc xac định cha, mẹ, con được xác định như sau: Người mẹ là người trực tiếp sinh ra con, dựa trên giấy chứng sinh hoặc các giấy tờ khác có giá trị tương đương do cơ sở y tế cấp. Nếu người mẹ đang tồn tại hôn nhân hợp pháp với người khác thì người cha của trẻ sẽ là người chồng đang có hôn nhân hợp pháp với người mẹ, mặc dù người này không phải là cha ruột của đứa trẻ. Trường hợp người mẹ độc thân thì cha mẹ cần làm giấy cam đoan về việc đứa trẻ là con chung của hai người.

Thủ tục nhận cha con khi chưa đăng ký kết hôn

Trong trường hợp cha mẹ chưa đăng ký kết hôn, việc nhận cha cho con vẫn có thể thực hiện thông qua các thủ tục pháp lý cụ thể theo quy định của Luật Hộ tịch và các văn bản hướng dẫn liên quan. Các thủ tục này nhằm xác lập mối quan hệ pháp lý giữa cha và con, đảm bảo quyền lợi cho cả hai bên.

Thẩm quyền giải quyết thủ tục nhận cha con để làm giấy khai sinh

Đối với các trường hợp thông thường, nếu cả cha và mẹ là công dân Việt Nam và đang sinh sống trong nước, Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú của một trong hai bên (cha hoặc mẹ) có thẩm quyền giải quyết thủ tục nhận cha, con. Trong trường hợp này, hồ sơ sẽ được nộp trực tiếp tại Ủy ban nhân dân cấp xã và cơ quan này sẽ thực hiện kết hợp đăng ký khai sinh và đăng ký nhận cha con.

Trong một số trường hợp đặc biệt, Ủy ban nhân dân cấp huyện sẽ có thẩm quyền giải quyết thủ tục này. Những trường hợp thuộc thẩm quyền cấp huyện bao gồm: Một bên trong quan hệ cha, mẹ, con là người nước ngoài hoặc một bên là công dân Việt Nam nhưng đang định cư ở nước ngoài. Trong những trường hợp này, hồ sơ sẽ được nộp tại Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi cư trú của cha hoặc mẹ là công dân Việt Nam.

Trong trường hợp có tranh chấp hoặc bất đồng về việc xác định cha con, Tòa án nhân dân sẽ có thẩm quyền giải quyết. Nếu Tòa án quyết định từ chối giải quyết trường hợp tranh chấp về việc nhận cha, con, điều này có thể xảy ra khi Tòa án cho rằng không có đủ căn cứ pháp lý hoặc chứng cứ xác thực để tiến hành xét xử. Trong trường hợp này, việc đăng ký khai sinh cho trẻ em chưa xác định được cha hoặc thủ tục nhận cha, con sẽ được chuyển sang cơ quan đăng ký hộ tịch có thẩm quyền. Cơ quan đăng ký hộ tịch sẽ tiếp nhận hồ sơ và thực hiện các thủ tục theo quy định, nhưng phải đảm bảo hồ sơ có kèm theo văn bản từ chối giải quyết của Tòa án và chứng cứ chứng minh quan hệ cha con. Chứng cứ này có thể là kết quả giám định ADN hoặc các giấy tờ, tài liệu khác do cơ quan y tế hoặc tổ chức có thẩm quyền cung cấp để xác nhận quan hệ cha, con.

Hồ sơ đăng ký khai sinh kết hợp nhận cha con khi chưa đăng ký kết hôn

Trong trường hợp đăng ký khai sinh cho trẻ và có yêu cầu nhận cha, mẹ, hồ sơ cần chuẩn bị gồm:

  • Tờ khai đăng ký khai sinh và đăng ký nhận cha, mẹ, con theo mẫu quy định.
  • Giấy chứng sinh của trẻ hoặc các giấy tờ thay thế.
  • Chứng cứ chứng minh quan hệ cha con. Để chứng minh quan hệ cha con, người cha hoặc mẹ cần cung cấp một trong các loại chứng cứ sau: Các văn bản của cơ quan y tế, cơ quan giám định hoặc cơ quan, tổ chức khác trong hoặc ngoài nước có thẩm quyền xác nhận quan hệ cha con. Trong trường hợp không có giấy tờ chứng minh, các bên có thể lập văn bản cam đoan về mối quan hệ cha con. Văn bản này phải có ít nhất hai người làm chứng để xác nhận mối quan hệ cha con.

Ủy ban nhân dân có trách nhiệm giải quyết đồng thời cả thủ tục đăng ký khai sinh và nhận cha con, đảm bảo sự nhất quán trong các giấy tờ pháp lý liên quan đến trẻ.

Thủ tục nhận cha con khi chưa đăng ký kết hôn trong một số trường hợp đặc biệt

Trong trường hợp con đã được sinh ra trước khi cha mẹ đăng ký kết hôn nhưng chưa có thông tin về người cha, khi hai bên thừa nhận con chung, thông tin về người cha sẽ được bổ sung vào giấy khai sinh mà không cần làm thủ tục nhận cha con riêng biệt.

Nếu người vợ hoặc người chồng không đồng ý xác nhận đứa con sinh ra trong thời kỳ hôn nhân là con chung, họ có quyền yêu cầu Tòa án xác minh mối quan hệ cha con. Tòa án sẽ dựa trên các chứng cứ do các bên cung cấp như kết quả xét nghiệm ADN hoặc các bằng chứng khác để đưa ra quyết định về việc xác định hoặc không xác định quan hệ cha con.

Trong trường hợp có người thứ ba (không phải là vợ hoặc chồng) muốn nhận đứa trẻ là con của mình, nhưng điều này không được vợ hoặc chồng thừa nhận, thủ tục cũng sẽ phải do Tòa án giải quyết. Tòa án sẽ xem xét yêu cầu của người này và kiểm tra các chứng cứ liên quan, bao gồm xét nghiệm ADN hoặc các văn bản xác nhận khác, để xác định mối quan hệ cha con.

Liên hệ ngay với Chúng tôi:

CÔNG TY LUẬT TNHH DCNH LAW

Địa chỉ: 38B Trần Nhật Duật, phường Phước Hoà, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà

Điện thoại: 0343320223 – 0974278893

Email: [email protected]

Vui lòng cho chúng tôi đánh giá để cải thiện bài viết nhé <3