Thủ tục thay đổi Giám đốc công ty cổ phần

Bài viết này đề cập đến thủ tục thay đổi giám đốc công ty cổ phần trong trường hợp giám đốc là người đại diện theo pháp luật của công ty cổ phần.

Thủ tục thay đổi giám đốc công ty cổ phần
Thủ tục thay đổi Giám đốc công ty cổ phần 2

Giám đốc công ty cổ phần

Giám đốc công ty cổ phần là người được Hội đồng quản trị bổ nhiệm hoặc thuê để điều hành hoạt động kinh doanh hàng ngày của công ty. Giám đốc có trách nhiệm và quyền hạn thực hiện các quyết định của Hội đồng quản trị, bao gồm quản lý và điều hành hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty theo đúng quy định pháp luật và điều lệ công ty.

Trong công ty cổ phần, người đại diện theo pháp luật có thể là chủ tịch hội đồng quản trị hoặc giám đốc công ty. Trường hợp giám đốc không phải là người đại diện theo pháp luật của công ty thì khi thay đổi giám đốc, Hội đồng quản trị công ty chỉ cần ban hành quyết định mà không cần thực hiện thủ tục đăng ký với cơ quan nhà nước. Trường hợp giám đốc là người đại diện theo pháp luật của công ty thì việc thay đổi giám đốc phải thực hiện thủ tục đăng ký với Cơ quan đăng ký kinh doanh nơi công ty có địa chỉ trụ sở chính.

Hồ sơ thay đổi Giám đốc công ty cổ phần

Để thay đổi Giám đốc công ty cổ phần, công ty cần chuẩn bị và gửi hồ sơ đăng ký thay đổi người đại diện theo pháp luật đến Phòng Đăng ký kinh doanh tại nơi đặt trụ sở chính. Hồ sơ thay đổi Giám đốc (người đại diện theo pháp luật) của công ty cổ phần bao gồm các giấy tờ sau:

1/ Thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật: Do Chủ tịch Hội đồng quản trị ký.

2/ Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân: Đối với Giám đốc mới (người đại diện theo pháp luật mới), cần có bản sao giấy tờ như căn cước công dân hoặc hộ chiếu.

3/ Nghị quyết, quyết định và biên bản họp Đại hội đồng cổ đông: Đối với trường hợp thay đổi Giám đốc dẫn đến thay đổi nội dung Điều lệ công ty, cần có nghị quyết và biên bản họp của Đại hội đồng cổ đông. Nếu việc thay đổi không làm thay đổi nội dung Điều lệ công ty thì chỉ cần nghị quyết và biên bản họp của Hội đồng quản trị.

4/ Giấy ủy quyền: Nếu người đại diện theo pháp luật không thể trực tiếp thực hiện thủ tục đăng ký với cơ quan đăng ký kinh doanh mà uỷ quyền cho người khác thực hiện thì hồ sơ cần có giấy uỷ quyền và bản sao căn cước công dân của người được uỷ quyền thực hiện thủ tục.

Thủ tục thay đổi Giám đốc công ty cổ phần

Thủ tục thay đổi Giám đốc công ty cổ phần (người đại diện theo pháp luật) bao gồm các bước sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ

Hồ sơ được nộp trực tuyến qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Hồ sơ điện tử cần được ký số hoặc sử dụng tài khoản đăng ký kinh doanh của công ty. Sau khi nộp hồ sơ trực tuyến, công ty sẽ nhận được thông báo xác nhận nộp thành công qua email và mã biên nhận trực tuyến để theo dõi.

Khi nộp hồ sơ, công ty cần nộp một khoản phí nhất định (theo quy định hiện hành của Sở Kế hoạch và Đầu tư). Phí này có thể thanh toán qua hệ thống thanh toán trực tuyến.

Bước 2: Tiếp nhận và xử lý hồ sơ

Sau khi nhận hồ sơ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ kiểm tra tính đầy đủ và hợp lệ của hồ sơ. Nếu hồ sơ chưa đầy đủ hoặc có thông tin sai sót, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ gửi thông báo yêu cầu công ty bổ sung hoặc sửa đổi. Thông báo này thường được gửi qua email hoặc hệ thống đăng ký trực tuyến.

Trong vòng 03 ngày làm việc kể từ khi tiếp nhận hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ xử lý hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mới. Thời gian này được tính từ thời điểm hồ sơ được xác nhận hợp lệ và đầy đủ.

Bước 3: Nhận kết quả

Sau khi hồ sơ được xử lý xong, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mới, trong đó ghi rõ thông tin của Giám đốc (người đại diện theo pháp luật) mới của công ty.

Đại diện công ty có thể đến trực tiếp Phòng Đăng ký kinh doanh để nhận Giấy chứng nhận hoặc Giấy chứng nhận có thể được gửi qua đường bưu điện nếu công ty đăng ký dịch vụ này.

Liên hệ ngay với Chúng tôi:

CÔNG TY LUẬT TNHH DCNH LAW

Địa chỉ: 38B Trần Nhật Duật, phường Phước Hoà, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà

Điện thoại: 0343320223 – 0974278893

Email: [email protected]

5/5 - (1 bình chọn)