Tội cố ý gây thương tích có tổ chức

Tội cố ý gây thương tích có tổ chức là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng và gây ra nhiều hậu quả tiêu cực cho xã hội.

Tội cố ý gây thương tích có tổ chức
Tội cố ý gây thương tích có tổ chức 2

Tội cố ý gây thương tích là gì?

Tội cố ý gây thương tích là hành vi của một người có ý định gây ra tổn hại về thể chất cho người khác, dẫn đến việc người bị hại phải chịu đau đớn, thương tật hoặc mất khả năng lao động. Hành vi này được coi là tội phạm theo pháp luật hình sự và có thể bị xử phạt tùy theo mức độ nghiêm trọng của thương tích và hoàn cảnh cụ thể của vụ việc.

Tội cố ý gây thương tích có tổ chức

Tội cố ý gây thương tích có tổ chức là hành vi phạm tội được thực hiện bởi một nhóm người có sự phân công nhiệm vụ, chuẩn bị công cụ, phương tiện để gây thương tích cho người khác. Hành vi này không chỉ đơn thuần là gây thương tích mà còn có sự chuẩn bị và phối hợp giữa các thành viên trong nhóm, nhằm thực hiện tội phạm một cách có tổ chức và có kế hoạch.

Tình tiết phạm tội này cũng tương tự như tình tiết “phạm tội có tổ chức” quy định ở nhiều điều luật khác trong Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) như: điểm a, khoản 1 Điều 52 quy định về các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, điểm o khoản 1 Điều 123 về tội giết người, điểm a khoản 2 Điều 141 về tội hiếp dâm, … chỉ khác nhau ở chỗ trường hợp phạm tội này, những người phạm tội chỉ gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của người bị hại chưa đến 11% thì những người phạm tội vẫn bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Trường hợp phạm tội cố ý gây thương tích có tổ chức mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của người bị hại từ 11% trở lên thì những người phạm tội sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo khung hình phạt tương ứng với tỷ lệ thương tật của người bị hại và bị thêm tình tiết tăng nặng là phạm tội có tổ chức.

Tội cố ý gây thương tích khoản 2 bao nhiêu năm tù?

Theo khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017), người phạm tội cố ý gây thương tích khoản 2 có thể bị phạt tù từ 02 năm đến 06 năm.

Người phạm tội cố ý gây thương tích bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 11% đến 30%;

c) Phạm tội 02 lần trở lên;

d) Tái phạm nguy hiểm;

đ) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này.

Các trường hợp quy định từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự bao gồm:

a) Dùng vũ khí, vật liệu nổ, hung khí nguy hiểm hoặc thủ đoạn có khả năng gây nguy hại cho nhiều người;

b) Dùng a-xít nguy hiểm hoặc hóa chất nguy hiểm;

c) Đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ;

d) Đối với ông, bà, cha, mẹ, thầy giáo, cô giáo của mình, người nuôi dưỡng, chữa bệnh cho mình;

đ) Có tổ chức;

e) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

g) Trong thời gian đang bị giữ, tạm giữ, tạm giam, đang chấp hành án phạt tù, đang chấp hành biện pháp tư pháp giáo dục tại trường giáo dưỡng hoặc đang chấp hành biện pháp xử lý vi phạm hành chính đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào trường giáo dưỡng hoặc đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc;

h) Thuê gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác do được thuê;

i) Có tính chất côn đồ;

k) Đối với người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân.

Liên hệ ngay với Chúng tôi:

CÔNG TY LUẬT TNHH DCNH LAW

Địa chỉ: 38B Trần Nhật Duật, phường Phước Hoà, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà

Điện thoại: 0343320223 – 0974278893

Email: [email protected]

Vui lòng cho chúng tôi đánh giá để cải thiện bài viết nhé <3