Ví dụ về tranh chấp quyền tác giả

Dưới đây là một số ví dụ về tranh chấp quyền tác giả. Tranh chấp quyền tác giả thường xảy ra khi có sự mâu thuẫn giữa các bên về quyền sở hữu tác phẩm.

Ví dụ về tranh chấp quyền tác giả
Ví dụ về tranh chấp quyền tác giả 2

Ví dụ về tranh chấp quyền tác giả tác phẩm văn học

Ông A là một nhà văn nổi tiếng và đã viết một tiểu thuyết. Sau khi hoàn thành bản thảo, ông A ký hợp đồng với Nhà xuất bản X để xuất bản cuốn tiểu thuyết này. Tuy nhiên, trước khi cuốn sách được xuất bản, ông B – một tác giả khác – cáo buộc rằng nội dung của tiểu thuyết đã vi phạm quyền tác giả của ông vì có những phần tương tự với một tác phẩm mà ông B đã viết và công bố trước đó. Ông B yêu cầu ông A và Nhà xuất bản X phải ngừng xuất bản và bồi thường thiệt hại.

Trong tình huống này, tranh chấp xảy ra liên quan đến việc xác định quyền tác giả đối với nội dung tiểu thuyết. Tòa án sẽ xem xét các yếu tố như mức độ giống nhau giữa hai tác phẩm, thời gian công bố của từng tác phẩm, và liệu có bất kỳ hành vi sao chép nào diễn ra hay không.

Ví dụ về tranh chấp quyền tác giả bài hát

Ca sĩ C là một nhạc sĩ kiêm ca sĩ nổi tiếng. Anh ta viết một bài hát mới có tựa đề “Trái tim mùa đông” và phát hành nó trên nhiều nền tảng âm nhạc trực tuyến. Bài hát nhanh chóng trở nên phổ biến và thu hút hàng triệu lượt nghe.

Một thời gian sau, nhạc sĩ D, một người khác trong ngành âm nhạc, cáo buộc rằng bài hát “Trái tim mùa đông” của ca sĩ C đã sao chép giai điệu chính của một bài hát mà nhạc sĩ D đã sáng tác cách đây nhiều năm nhưng chưa công bố rộng rãi. Nhạc sĩ D tuyên bố rằng ca sĩ C đã nghe bài hát của mình trong một buổi gặp mặt âm nhạc không chính thức và sau đó sử dụng giai điệu này mà không được phép.

Nhạc sĩ D yêu cầu ca sĩ C ngừng phát hành bài hát và bồi thường cho những thiệt hại mà mình phải chịu. Ca sĩ C phủ nhận cáo buộc và khẳng định rằng bài hát của mình hoàn toàn là sáng tạo độc lập.

Ví dụ về tranh chấp quyền tác giả hình ảnh

Nhiếp ảnh gia E là một nghệ sĩ tự do nổi tiếng với các bức ảnh phong cảnh tuyệt đẹp. Anh ta đã chụp một bức ảnh rất nổi tiếng về một ngọn núi vào lúc hoàng hôn và đăng tải lên trang web cá nhân cũng như các mạng xã hội của mình. Bức ảnh này đã nhận được nhiều lời khen ngợi và được chia sẻ rộng rãi trên Internet.

Một thời gian sau, nhiếp ảnh gia E phát hiện rằng Công ty Quảng cáo F đã sử dụng bức ảnh của mình trong một chiến dịch quảng cáo lớn cho một thương hiệu nổi tiếng, mà không hề xin phép hoặc trả tiền bản quyền. Bức ảnh của anh ta xuất hiện trên biển quảng cáo, tờ rơi, và các phương tiện truyền thông khác mà không có bất kỳ sự ghi nhận nào về tác giả.

Nhiếp ảnh gia E quyết định khởi kiện Công ty Quảng cáo F vì vi phạm quyền tác giả. Anh ta yêu cầu công ty này phải ngừng sử dụng bức ảnh, bồi thường thiệt hại cho việc sử dụng trái phép, và công khai xin lỗi vì vi phạm bản quyền.

Ví dụ về tranh chấp quyền tác giả tác phẩm mỹ thuật

Họa sĩ G là một nghệ sĩ nổi tiếng với phong cách hội họa độc đáo, và tác phẩm “Bình minh trên biển” của ông đã được trưng bày tại nhiều triển lãm nghệ thuật danh tiếng. Bức tranh này đã nhận được sự chú ý lớn từ công chúng và các nhà sưu tập, và cuối cùng được bán với giá rất cao cho một nhà sưu tập tư nhân.

Một thời gian sau, họa sĩ G phát hiện rằng Công ty Trang trí H, một doanh nghiệp chuyên sản xuất và bán các sản phẩm trang trí nội thất, đã sử dụng hình ảnh của bức tranh “Bình minh trên biển” mà không xin phép để in lên các sản phẩm như tranh in canvas, áp phích, và thậm chí cả đồ nội thất như gối và rèm cửa. Các sản phẩm này được bày bán rộng rãi trên nhiều nền tảng thương mại điện tử và trong các cửa hàng vật lý của công ty.

Họa sĩ G cho rằng quyền tác giả của mình đã bị vi phạm nghiêm trọng, và ông quyết định khởi kiện Công ty Trang trí H. G yêu cầu công ty ngừng sản xuất và kinh doanh các sản phẩm có sử dụng hình ảnh của bức tranh, bồi thường thiệt hại, và công khai xin lỗi vì đã sử dụng tác phẩm của ông mà không có sự cho phép.

Ví dụ về tranh chấp quyền tác giả giáo trình

Giáo sư H là một chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực kinh tế học và đã dành nhiều năm nghiên cứu để viết và biên soạn một giáo trình có tựa đề “Kinh tế học hiện đại”. Giáo trình này được sử dụng làm tài liệu học tập chính thức cho các sinh viên tại nhiều trường đại học trong nước. Giáo sư H đã đăng ký quyền tác giả cho giáo trình này và nhận được sự công nhận từ các cơ quan có thẩm quyền.

Một thời gian sau, Giáo sư H phát hiện rằng Trường Đại học X, nơi ông từng giảng dạy, đã sao chép nội dung từ giáo trình “Kinh tế học hiện đại” để biên soạn một giáo trình mới với tiêu đề “Kinh tế học cơ bản” mà không có sự đồng ý của ông. Giáo trình mới này được trường sử dụng trong chương trình giảng dạy và bán cho sinh viên với giá cao. Mặc dù có một số chỉnh sửa nhỏ về bố cục và trình bày, phần lớn nội dung, lý thuyết, và bài tập vẫn dựa trên công trình của Giáo sư H.

Giáo sư H quyết định khởi kiện Trường Đại học X với cáo buộc vi phạm quyền tác giả. Ông yêu cầu trường phải ngừng phát hành giáo trình “Kinh tế học cơ bản,” bồi thường thiệt hại do việc sử dụng trái phép giáo trình của mình, và công khai thừa nhận việc vi phạm bản quyền.

Liên hệ ngay với Chúng tôi:

CÔNG TY LUẬT TNHH DCNH LAW

Địa chỉ: 38B Trần Nhật Duật, phường Phước Hoà, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà

Điện thoại: 0343320223 – 0974278893

Email: [email protected]

5/5 - (1 bình chọn)