Hồ sơ mua nhà ở xã hội

Hồ sơ mua nhà ở xã hội bao gồm những giấy tờ nào? Nộp hồ sơ mua nhà ở xã hội ở đâu?

Hồ sơ mua nhà ở xã hội
Hồ sơ mua nhà ở xã hội 2

Hồ sơ mua nhà ở xã hội

Theo quy định của pháp luật hiện hành, khi có dự án nhà ở xã hội được công bố mở bán trên thị trường, hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu đăng ký mua, thuê mua nhà ở xã hội nộp hồ sơ, giấy tờ liên quan cho chủ đầu tư dự án để chứng minh đối tượng, điều kiện để được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội. Hồ sơ đề nghị bao gồm các giấy tờ sau đây:

1/ Đơn đăng ký mua, thuê mua nhà ở xã hội;

2/ Mẫu giấy xác nhận về đối tượng và thực trạng nhà ở; Mẫu này do UBND xã/phường nơi đối tượng có đăng ký thường trú và đăng ký tạm trú xác nhận và Cơ quan, đơn vị đối tượng mua nhà ở xã hội đang làm việc xác nhận đúng đối tượng hưởng chính sách nhà ở xã hội;

3/ Xác nhận về điều kiện thu nhập/ hoặc cam kết về mức thu nhập không thuộc trường hợp đóng thuế thu nhập thường xuyên;

Trường hợp hộ gia đình, cá nhân vay vốn ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội thì còn phải đáp ứng các điều kiện vay vốn tại ngân hàng.

Sinh viên có được mua nhà ở xã hội

Theo quy định tại khoản 11 Điều 76 Luật Nhà ở năm 2023 thì học sinh, sinh viên thuộc đối tượng được mua nhà ở xã hội. Cụ thể: Học sinh, sinh viên trường đại học, trường cao đẳng, trường dạy nghề, trường chuyên biệt, học sinh trường dân tộc nội trú công lập thuộc đối tượng được mua nhà ở xã hội.

Nộp hồ sơ mua nhà ở xã hội ở đâu?

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, cá nhân có nhu cầu đăng ký mua, thuê mua nhà ở xã hội sẽ nộp hồ sơ cho chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội. Trình tự tiếp nhận, xét duyệt hồ sơ được thực hiện như sau:

1/ Chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội sẽ xem xét từng hồ sơ đăng ký, đối chiếu với các quy định về đối tượng, điều kiện mua nhà ở xã hội để lập danh sách đối tượng được mua, thuê mua nhà ở xã hội thuộc dự án do mình làm chủ đầu tư.

2/ Chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội gửi Danh sách các đối tượng dự kiến được giải quyết mua, thuê mua nhà ở xã hội theo thứ tự ưu tiên về Sở Xây dựng địa phương nơi có dự án.

3/ Sở Xây dựng tiếp nhận Danh sách, hồ sơ từ Chủ đầu tư, kiểm tra nhằm xác định đúng đối tượng được hỗ trợ. Sau đó, Sở Xây dựng sẽ tiến hành gửi các văn bản, công văn đến các ban ngành gồm: Cục thuế; Phòng Tài nguyên và môi trường; Cơ quan Bảo hiểm xã hội; UBND chịu trách nhiệm về việc xác nhận về thực trạng nhà ở theo quy định pháp luật.

4/ Sau khi có thông tin, dữ liệu xét duyệt đối tượng được mua, thuê mua, thuê nhà ở xã hội, Sở Xây dựng sẽ đăng tải, công bố thông tin của các đối tượng trên Cổng thông tin chính thức và gửi Danh sách các đối tượng được mua, thuê mua, thuê nhà ở xã hội hoặc các trường hợp không đạt điều kiện về chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội. Chủ đầu tư thông báo cho người đăng ký biết để thỏa thuận, thống nhất và ký kết hợp đồng.

Kinh nghiệm làm hồ sơ mua nhà ở xã hội

1/ Nắm rõ điều kiện được mua nhà ở xã hội

  • Đảm bảo bạn đáp ứng đủ các điều kiện được hỗ trợ mua nhà ở xã hội như chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình tại địa phương, chưa từng mua hoặc thuê mua nhà ở xã hội, chưa hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở dưới mọi hình thức tại địa phương đó. Nếu đã có nhà ở, diện tích nhà ở bình quân đầu người phải thấp hơn mức tối thiểu theo quy định.

2/ Tìm hiểu thông tin dự án

  • Theo dõi thông tin từ các cơ quan chức năng, trang web của dự án hoặc các phương tiện truyền thông để cập nhật các đợt mở bán và quy trình nộp hồ sơ. Tham khảo ý kiến từ các nguồn đáng tin cậy để có cái nhìn tổng quan về dự án, vị trí, và tiện ích xung quanh.

3/ Chuẩn bị tài chính

  • Tính toán và chuẩn bị nguồn tài chính hợp lý, bao gồm khoản tiền đặt cọc và kế hoạch trả góp.
  • Tham khảo các ngân hàng có chương trình hỗ trợ vay vốn mua nhà ở xã hội để biết thêm về lãi suất, điều kiện vay và hồ sơ cần thiết. Chọn ngân hàng có lãi suất ưu đãi và các điều kiện vay linh hoạt để giảm áp lực tài chính. Người mua nên có sẵn một khoản tiết kiệm dự phòng để dễ dàng chứng minh khả năng tài chính khi vay vốn ngân hàng.

4/ Kiểm tra và nộp hồ sơ đầy đủ, đúng thời hạn

  • Kiểm tra kỹ hồ sơ trước khi nộp, đảm bảo không thiếu sót giấy tờ và các thông tin đều chính xác.
  • Nộp hồ sơ đúng thời hạn và theo dõi tiến trình xét duyệt từ cơ quan chức năng.
  • Luôn giữ liên lạc với đơn vị xét duyệt để cập nhật tình hình hồ sơ và kịp thời bổ sung nếu cần.

Bằng cách tuân thủ các bước trên, bạn sẽ tăng cơ hội thành công trong việc làm hồ sơ mua nhà ở xã hội, đảm bảo một quá trình suôn sẻ và hiệu quả.

CÔNG TY LUẬT TNHH DCNH LAW

Địa chỉ: 38B Trần Nhật Duật, phường Phước Hoà, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà

Điện thoại: 0343320223 – 0974278893

Email: [email protected]

5/5 - (1 bình chọn)