Đối tượng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam năm 2024

Đối tượng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam theo Luật Nhà ở năm 2023.

Đối tượng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam năm 2024
Đối tượng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam năm 2024 2

Chủ sở hữu nhà ở tại Việt Nam

Theo khoản 18 Điều 2 Luật Nhà ở năm 2023 thì chủ sở hữu nhà ở là tổ chức, cá nhân có quyền sở hữu nhà ở theo quy định của Luật Nhà ở năm 2023. Như vậy, theo quy định mới này thì chủ sở hữu nhà ở tại Việt Nam chỉ bao gồm tổ chức và cá nhân. Chủ thể là hộ gia đình không còn được công nhận là chủ sở hữu nhà ở tại Việt Nam.

Đối tượng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam

Theo khoản 1 Điều 8 và khoản 1 Điều 17 của Luật Nhà ở năm 2023 thì đối tượng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam bao gồm:

1/ Tổ chức, cá nhân trong nước được sở hữu nhà ở tại Việt Nam

Tổ chức, cá nhân trong nước được sở hữu nhà ở tại Việt Nam thông qua các hình thức sau đây: đầu tư xây dựng, mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế, nhận góp vốn, nhận đổi nhà ở, nhận nhà ở tái định cư. Trên thực tế, các hình thức mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế nhà ở là phổ biến nhất.

2/ Người Việt Nam định cư ở nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam được sở hữu nhà ở tại Việt Nam

Người Việt Nam định cư ở nước ngoài nếu được phép nhập cảnh vào Việt Nam thì được phép sở hữu nhà ở tại Việt Nam gắn liền với quyền sử dụng đất ở.

3/ Tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài (đầu tư xây dựng nhà ở theo dự án tại Việt Nam) được sở hữu nhà ở tại Việt Nam

Các tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài sẽ được sở hữu nhà ở tại Việt Nam thông qua việc thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở tại Việt Nam.

4/ Tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài; Chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam; Quỹ đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam; Chi nhánh ngân hàng nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam được sở hữu nhà ở tại Việt Nam

Các tổ chức này được sở hữu nhà ở tại Việt Nam thông qua một trong các hình thức sau:

– Mua, thuê mua nhà ở thương mại của chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở, không thuộc khu vực quốc phòng, an ninh;

– Nhận tặng cho, nhận thừa kế nhà ở thương mại trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở, không thuộc khu vực quốc phòng, an ninh;

– Mua, thuê mua nhà ở của tổ chức, cá nhân nước ngoài đã sở hữu nhà ở tại Việt Nam.

5/ Cá nhân nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam được sở hữu nhà ở tại Việt Nam

Cá nhân nước ngoài nếu được phép nhập cảnh vào Việt Nam sẽ được sở hữu nhà ở tại Việt Nam. Tương tự như các tổ chức nước ngoài thì cá nhân nước ngoài chỉ được sở hữu nhà ở tại Việt Nam theo một trong các hình thức sau:

– Mua, thuê mua nhà ở thương mại của chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở, không thuộc khu vực quốc phòng, an ninh;

– Nhận tặng cho, nhận thừa kế nhà ở thương mại trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở, không thuộc khu vực quốc phòng, an ninh;

– Mua, thuê mua nhà ở của tổ chức, cá nhân nước ngoài đã sở hữu nhà ở tại Việt Nam.

Người Việt Nam định cư ở nước ngoài có được mua nhà ở Việt Nam không?

Người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam cư trú, sinh sống lâu dài ở nước ngoài và người gốc Việt Nam cư trú, sinh sống lâu dài ở nước ngoài.

Người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài được hiểu là người Việt Nam, đã từng có quốc tịch Việt Nam mà hiện đang cư trú, sinh sống lâu dài ở nước ngoài. Đây là những Việt kiều đang định cư ở nước ngoài và không còn giữ quốc tịch Việt Nam.

Theo điểm b khoản 2 Điều 8 Luật Nhà ở năm 2023 quy định về điều kiện để người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam đó là “Người Việt Nam định cư ở nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam được sở hữu nhà ở gắn với quyền sử dụng đất ở”.

Như vậy, theo các quy định của Luật Nhà ở năm 2023, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được mua nhà ở Việt Nam thông qua hợp đồng mua bán nhà ở và nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở tương ứng nếu họ được phép nhập cảnh vào Việt Nam. Trường hợp người Việt Nam định cư ở nước ngoài nhưng không được phép nhập cảnh vào Việt Nam thì không được mua nhà ở Việt Nam.

LIÊN HỆ NGAY VỚI CHÚNG TÔI ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN CÁC THỦ TỤC NHÀ Ở TẠI NHA TRANG CHO NGƯỜI VIỆT NAM ĐỊNH CƯ Ở NƯỚC NGOÀI

CÔNG TY LUẬT TNHH DCNH LAW

Địa chỉ: 38B Trần Nhật Duật, phường Phước Hoà, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà

Điện thoại: 0343320223 – 0974278893

Email: [email protected]

5/5 - (1 bình chọn)